Cắt hợp đồng do cơ cấu lại nhân sự, tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc?

 

Gửi Luật sư, Tôi có làm việc theo hợp đồng 02 năm cho một công ty về sản xuất dây điện. Nay vì cơ cấu lại nhân sự nên tôi bị công ty cắt hợp đồng. Tuy nhiên, giám đốc có nói với tôi là sẽ ở lại làm việc thêm 02 tháng nữa và công ty sẽ trả đủ lương coi như là tiền hỗ trợ tôi khi chưa có công việc mới. Vậy, cho tôi hỏi nếu ở lại làm việc thì tôi có phải ký thêm hợp đồng lao động không? có được công ty đóng bảo hiểm xã hội cho không? Tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định nữa không hay chỉ được hưởng hai tháng tiền lương làm thêm?

Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:

Theo điều 22 Bộ luật lao động, bạn đăng ký với công ty hợp đồng lao động xác định thời hạn và khi hợp đồng lao động này hết hạn mà bạn vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trong trường hợp này, nếu đồng ý ở lại làm thêm 02 tháng, bạn có thể ký tiếp với công ty hợp đồng lao động theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hoặc ký thêm phụ lục hợp đồng. Trong thời gian này, công ty vẫn phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

Ngoài ra, theo điều 48 Bộ luật Lao động 2012, trợ cấp thôi việc quy định như sau:

  1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
  2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
  3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Như vậy, nếu hết hạn hợp đồng lao động, bạn sẽ được công ty trả trợ cấp thôi việc là nửa tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc. Trợ cấp thôi việc này không được xem tiền lương làm thêm hai tháng nếu ký tiếp hợp đồng. Công ty vẫn sẽ phải trả tiền lương cho bạn nếu ký tiếp hợp đồng và làm thêm hai tháng.

Mọi thông tin cần tư vấn, bạn liên hệ luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng, chính xác nhất.

Hotline: 1900636396

Đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng

Tải ngay>> Bộ luật lao động

Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký tư vấn miễn phí

Điền vào mẫu dưới đây để nhận được tư vấn nội bộ miễn phí và bí mật.