Pháp luật về xúc tiến thương mại của Thương nhân: Khuyến mại

MỤC LỤC

A.MỞ ĐẦU..

B. NỘI DUNG..

Khái quát về hoạt động Khuyến mại.

1.Khái niệm, đặc điểm của khuyến mại

1.1 Khái niệm..

1.2 Đặc điểm..

Quy định của Pháp luật về khuyến mại.

Các hình thức khuyến mại:

2 .Hợp đồng dịch vụ khuyến mại.

3 .Thẩm quyền và các thủ tục cấp giấy phép thực hiện dịch vụ khuyến mại.

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại.

5 .Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại.

C.KẾT LUẬN.. 

 

Pháp luật về xúc tiến thương mại của Thương nhân: Khuyến mại.

MỞ ĐẦU

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là vấn đề tất yếu của doanh nghiệp. Trong cuộc ganh đua đó, các doanh nghiệp sử dụng mọi giải pháp để tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội bán hàng và cung ứng dịch vụ. Để lôi kéo khách hàng, chiếm lĩnh thị trường hoạt động xúc tiến thương mại nói chung đã trở thành nhu cầu tất yếu của mọi doanh nghiệp. Khuyến mại là một trong các hình thức xúc tiến thương mại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với các hình thức khuyến mại rất đa dạng, mang ý nghĩa giới thiệu một sản phẩm mới, nhưng cũng có thể là sản phẩm cũ được bán với giá cạnh tranh hơn nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình, gia tăng thị phần trong kinh doanh. Bên cạnh đó khuyến mại cũng góp phần kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực trong việc sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng.

B. NỘI DUNG

 

 I. Khái quát về hoạt động Khuyến mại.

Khái niệm, đặc điểm của khuyến mại

1.1 Khái niệm 

– Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng ,cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. (Căn cứ Khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005).

– Cách thức thực hiện xúc tiến thương mại, tạo ra những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ việc bán hàng và cung ứng dịch vụ là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Đây chính là dấu hiệu phân biệt hành vi khuyến mại với các hành vi xúc tiến thương mại khác.

– Ví dụ: Công ty sữa Vinamilk thực hiện chương trình khuyến mại mua hai lốc sữa 04 hộp/01 lốc sữa cùng loại sẽ được tặng 01 hộp sữa cùng loại.

1.2 Đặc điểm

– Theo quy định của Luật Thương mại, khuyến mại có các đặc điểm sau đây :

+ Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Thương nhân được phép tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại, cũng có thể lựa chọn dịch vụ khuyến mại cho thương nhân khác để kinh doanh. Quan hệ dịch vụ này hình thành trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân có nhu cầu khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.

+ Hình thức của hợp đồng khuyến mại: Theo quy định tại Điều 90 Luật Thương mại 2005: hợp đồng dịch vụ khuyến mại phải được lập thành văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

+ Đối tượng của hoạt động khuyến mại là: khách hàng. Khách hàng được khuyến mại có thể là người tiêu dùng hoặc các trung gian phân phối, ví dụ: các đại lý bán hàng.

+ Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
  • Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó. (Căn cứ Khoản 2 Điều 88 Luật Thương mại 2005)

+ Cách thức xúc tiến thương mại: Là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Tùy thuộc vào mục tiêu, trạng thái cạnh tranh, phản ứng của đối thủ, điều kiện kinh phí, lợi ích mà thương nhân dành cho khách hàng có thể là : quà tặng, hàng mẫu dùng thử,.. hoặc là các lợi ích phi vật chất khác(ví dụ: được cung ứng dịch vụ miễn phí). Khách hàng được khuyến mại là người tiêu dùng hoặc trung gian phân phối.Ví dụ như: các đại lý bán hàng. Hàng hóa được khuyến mại phải là những hàng hóa kinh doanh hợp pháp.

+ Bản chất của hành vi khuyến mại là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Ví dụ như: Khách hàng được dùng thử miễn phí, được tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng,..

+ Mục đích của khuyến mại là xúc tiến việc bán hàng và cung ứng dịch vụ. Với mục tiêu lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Kích thích trung gian phân phối chú ý đến hàng hóa của doanh nghiệp, tăng  lượng hàng đặt mua. -> Tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường hàng hóa, dịch vụ.

II. Quy định của Pháp luật về khuyến mại.

1. Các hình thức khuyến mại:

………………………………………………………

Tải về Toàn văn>> Pháp luật về xúc tiến thương mại của Thương nhân: Khuyến mại.

Mọi thông tin cần tư vấn, bạn liên hệ luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng, chính xác nhất.

Hotline: 1900636396

Đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng

 

Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký tư vấn miễn phí

Điền vào mẫu dưới đây để nhận được tư vấn nội bộ miễn phí và bí mật.